• คลังบ้าน.com (สินเชื่อธนาคาร) : รวมข้อมูลการสินเชื่อธนาคารเพื่อที่อยู่อาศัย

Compare Listings

เลือกทำเลคอนโด “ในอุดมคติ” ไว้อยู่เอง & ลงทุน ควรมีอะไรบ้าง

เลือกทำเลคอนโด “ในอุดมคติ” ไว้อยู่เอง & ลงทุน ควรมีอะไรบ้าง

คำว่า “ในอุดมคติ” ของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกันเมื่อพูดถึงการเลือกซื้อคอนโดท่ามกลางตัวเลือกมากมายในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ทำเลที่ดี คอนโดโครงการใหม่ ย่านชุมชน ใกล้แหล่งงานต่างๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดคือ พื้นฐานที่เราทุกคนต่างทราบกันดีอยู่แล้ว และคงไม่มีใครอยากได้คอนโดที่ซื้อแล้วราคาตกในอนาคต มันจะดีกว่าไหมถ้าเราเลือกคอนโดโดยการนำเอาความคิดแบบนักลงทุนมาเป็นหลักเกณฑ์

ซึ่งคอนโดหลังแรกเปรียบเสมือนความท้าทายอย่างหนึ่ง มนุษย์เงินเดือนแรกเริ่มจะอยู่ในกลุ่ม First Jobber เป็นวัยที่เหมาะต่อการลงทุน สร้างความมั่นคงเพื่ออนาคต แต่นักลงทุนมืออาชีพนั้นไม่เพียงอาศัยแค่องค์ประกอบพื้นฐานที่กล่าวมาข้างต้นเท่านั้น แต่พวกเค้าจะมองไปถึงโอกาสเก็งกำไรในอนาคต ดังนั้นมนุษย์เงินเดือนจะต้องมีการวางแผนเตรียมความพร้อมทางด้านการเงินให้เหมาะสมกับฐานเงินเดือน ข้อสำคัญคือ ต้องเลือกคอนโดบนทำเลที่ดีและคุ้มค่าสมราคา เราไปดูกันว่ามีหลักเกณฑ์อะไรบ้างในการลงทุนครั้งนี้

ทำเลคอนโดที่ดี

ทำเลดี Rare Item

ทำเล คือ หัวใจสำคัญในการเลือกซื้อคอนโดแบบนักลงทุน แต่คำจำกัดความคำว่า ทำเลที่ดี ของแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันออกไป บางคนเน้นทำเลการเดินทาง บางคนเน้นทำเลติดรถไฟฟ้า บางคนชอบทำเลเงียบสงบ ทั้งนี้ทั้งนั้น ทำเลที่ดีจึงไม่มีกฎตายตัว แต่เมื่อกล่าวถึง ทำเลทอง หรือ ทำเลเทพ ก็อัพไปอีก Step ทำให้มั่นใจได้ว่าเมื่อเราซื้อมาอาศัยอยู่แล้วราคาจะเพิ่มขึ้น ทำเลที่กล่าวมานี้จะต้องเป็นทำเลที่หายากและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้มีหลายรูปแบบเช่น เห็นโค้งแม่น้ำ ก็เป็นความ Rare ในด้านเชิงธรรมชาติ หรือใกล้จุดเชื่อมรถไฟฟ้าหลากหลายสายในย่านทำงาน ก็ถือเป็นความ Rare ในเชิงของการเดินทาง ซึ่งทำเลเหล่านี้มักเป็นทำเลที่มีอัตราการเข้าพักอาศัยสูงและเป็นที่น่าจับตามองในอนาคตเช่นเดียวกัน

การคมนาคมที่ดี

กล่าวได้แบบไม่มีข้อแม้ว่าไม่ว่ายุคสมัยใด ทำเลติดถนนใหญ่ก็ยังคงเป็นที่นิยมมาโดยตลอด เพราะเป็นการเดินทางสายหลักในปัจจุบัน เหมาะกับผู้ที่ขับรถเองและใช้บริการรถสาธารณะ โดยข้อดีของทำเลติดถนนใหญ่คือเดินทางสะดวกเมื่อเทียบกับโครงการที่ต้องเข้าซอย อย่างไรก็ตามนั้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพื่อลงทุนหรือเพื่อการอยู่อาศัยเอง ต้องให้ติดถนนใหญ่ไว้เป็นการดี ส่วนจะเพิ่มความคล่องตัวว่าติดรถไฟฟ้าด้วยหรือไม่นั้น ก็ต้องบวกกับองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาด้วย แต่เป็นที่แน่นอนว่า ราคาโครงการติดถนนใหญ่จะค่อนข้างสูง สูงกว่าโครงการในซอย 30-50% แต่เมื่อพูดถึงผลตอบรับในอนาคต คอนโดที่มีทำเลติดถนนใหญ่จะตอบโจทย์ในอนาคตมากกว่าอย่างแน่นอน



สภาพแวดล้อมที่ดี

เป็นอีกหนึ่งความสำคัญของการเลือกซื้อคอนโดที่เราไม่ควรมองข้าม ควรสำรวจทำเลโดยรอบโครงการว่าเหมาะสมในการใช้ชีวิตประจำวันเราหรือไม่ ควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน เช่น ศูนย์การค้า สถานพยาบาล สถานศึกษา เป็นต้น และไม่เป็นที่รวมขยะ คลองน้ำเน่าเสีย เสาไฟฟ้าแรงสูง หรือ สถานีรถไฟ อู่ซ่อมรถ เป็นต้น รวมไปถึงเพื่อนบ้านโดยรอบ ควรเลือกจากเพื่อนบ้านที่ดีมีคุณภาพ รวมถึงนิติบุคคลที่ดูแลโครงการ เพื่อรับผิดชอบให้คอนโดน่าอาศัยมากขึ้น หรืออาจจะคัดเลือกได้จากเจ้าของโครงการที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อช่วยสร้างความมั่นใจในส่วนสภาพแวดล้อมได้

ความปลอดภัยที่ดี

ความปลอดภัยในสินทรัพย์และการอยู่อาศัย เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรคำนึงถึงเป็นอันดับต้นๆ ตรวจสอบความเป็นมาของโครงการทั้งด้านการออกแบบและก่อสร้างคอนโด ระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ ภายในโครงการ ระบบดับเพลิง ระบบเตือนภัยต่างๆ รวมถึงประวัติอาชญากรรมในพื้นที่บริเวณนั้นๆ ว่ามีการปล้นจี้มากน้อยเพียงใด เพื่อให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจ กับโครงการที่ดีมีคุณภาพ แต่ถ้าทำเลไม่ผ่านมาตรฐานดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ก็คงเป็นไปได้ยากที่การซื้อคอนโด จะให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาคต

ทำเลที่ดีส่งผลให้มูลค่าสูงขึ้นยังไง

มูลค่าที่ดินของแต่ละโครงการจะสูงขึ้นตามปัจจัยและสภาพแวดล้อมนั้นๆ ตัวอย่างเช่น การลงทุนในโครงการ Mixed Use อสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสาน เป็นโครงการที่มีทั้ง ศูนย์การค้า สำนักงาน ความบันเทิง และที่อยู่อาศัย  สามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงกว่าการพัฒนาโครงการในรูปแบบอื่นๆ รวมถึงยังมีผลดีต่อการพัฒนาเมืองที่มักจะได้รับการส่งเสริมจากรัฐ เพราะที่ดินในส่วนนั้นจะสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึง การท่องเที่ยว ก็มีผลทำให้มูลค่าทำเลนั้นๆ เพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

จากปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้การพักผ่อนระยะยาวในช่วง High Season อัตราค่าเช่าที่นักลงทุนซื้อห้องพักสูงขึ้น ทำให้มูลค่าที่ดินจึงสูงขึ้นตาม

เกณฑ์ในการพิจารณาเลือกคอนโด

  • ราคาเหมาะสม ทั้งลงทุน และอยู่เอง

เงินที่ต้องเสียไปไม่ใช่เงินก้อนเล็ก ในการทำสัญญาซื้อ-ขายต้องตรวจสอบรายละเอียดให้ครบถ้วน ควรที่จะประเมินกำลังซื้อและสภาพการเงินในบัญชีของเราเองว่าสามารถแบกภาระผ่อนชำระไหวหรือไม่ โดยเฉพาะสัญญาการผ่อนดาวน์สำหรับโครงการที่ยังสร้างไม่เสร็จ เนื่องจากเป็นการจ่ายเงินก่อนที่ห้องจะสร้างเสร็จ หากก่อสร้างล่าช้าควรมีค่าปรับ การคืนเงินในกรณีโครงการผิดสัยญา หรือก่อสร้างไม่ตรงแบบ หรือในกรณีที่เรากู้ธนาคารไม่ผ่าน ทางโครงการจะคืนเงินดาวน์ทั้งหมดให้ด้วย

  • Facilities ครบครัน สามารถใช้ได้จริงและเพียงพอ

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกภายในคอนโดมิเนียมมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ล็อบบี้ Wifi ในพื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่จอดรถ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ สวนหรือพื้นที่สีเขียว รวมถึงกฎระเบียบทางนิติบุคคลตั้งไว้ พื้นที่ส่วนกลางเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องใช้สอยร่วมกัน

  • Concept โครงการตอบโจทย์เรา

นอกจากปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว Concept โครงการก็ต้องตอบโจทย์เราเช่นเดียวกัน ด้วยการ function คอนโดที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัยให้มีพื้นที่ครอบคลุมทั้งภายในและภายนอก คำนึงถึงความต้องการและไลฟ์สไตล์ชีวิตของผู้อยู่อาศัยคอนโดเป็นหลัก ตอบสนองความต้องการและการใช้ชีวิตให้มีพื้นที่สำหรับการพักผ่อนที่มากกว่าเพียงแค่ที่อยู่อาศัย

  • Spec + Layout ที่ดี

คอนโดในยุคสมัยใหม่คงไม่มีเพียงแต่ 1 ห้องนอน 2 ห้องนอนแล้ว ต้องมีการเพิ่มฟังก์ชั่นที่หลากหลายภายในห้องเช่น ระเบียงกว้าง และสามารถใช้งานได้จริง เพดานสูง โปร่ง เป็นต้น ก็ถือว่าช่วยให้ห้องมีความน่าสนใจและอัพราคาในการลงทุนครั้งนี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


เรียบเรียงบทความ “เลือกทำเลคอนโด “ในอุดมคติ” ไว้อยู่เอง & ลงทุน ควรมีอะไรบ้าง”

โดย ทีมงาน คลังบ้าน (www.klungbaan.com)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  

Line ID : @klungbaan 

Related posts

USAThailand